3/30/13

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365(DAU365) - Dạo một vòng quanh các hàng quán chè ở Sài Gòn, chúng ta dễ dàng nhận ra sự đa dạng, phong phú các món chè ngon từ những vùng miền khác nhau như chè Nam Bộ, chè Thái, chè Mỹ, chè Campuchia, chè người Hoa,...

Có thể nói chè Sài Gòn là một sự tổng hợp đa dạng tất cả các trường phái chè từ bình dân đến cao cấp. Mỗi hàng quán đều rất phong phú về thể loại. Hãy cùng Diemanuong365 khám phá các món chè ngon từ những vùng miền khác nhau ở Sài Gòn nhé!

1. Chè Nam Bộ

Chè Nam Bộ (hay còn gọi là chè truyền thống) là những món chè mà ta thường hay thấy như chè đậu xanh, chè trôi nước, chè đậu đỏ, chè đậu đen, chè nấu từ các loại củ như khoai môn, khoai lang, bắp hay chè từ trái cây như chè chuối, chè bưởi,... Chỉ từ 1 món đậu, món khoai cũng có thể chế ra vài ba món chè. Những món chè ngon này hầu như có mặt khắp nơi trong thành phố, từ những quán rong, quán bình dân cho đến những quán ăn, nhà hàng sang trọng.

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365

Vào ngày mưa, những chén chè nóng hổi, thơm lừng sẽ luôn là những lựa chọn ưu tiên. Còn những ngày nắng nóng, thưởng thức một ly chè mát lạnh, lại mang đến cảm giác dễ chịu vô cùng. Chỉ cần vào quán gọi một ly chè, ta đã có ngay chén chè nóng hoặc ly chè đá trong tay. Khuấy đều và múc một muỗng chè nhỏ cho vào miệng, một cảm giác ngon ngọt hòa cùng vị bùi của đậu hòa với vị béo của nước cốt dừa sẽ làm ta giảm ngay những giây phút làm việc mệt nhọc.

* Địa chỉ tham khảo dành cho bạn:
- Quầy chè Hoa - Khu FB, gian hàng 26 trong chợ Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh.
- Quán Chè Xôi: Số 111 Bùi Thị Xuân, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, Tp.HCM
- Quán chè 75: Số 75 Trần Huy Liệu, P.12, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM. (Quán nằm gần ngã tư Huỳnh Văn Bánh - Trần Huy Liệu cách ngã tư khoảng 30m. Quán nằm phía bên trái nếu bạn đi từ Huỳnh Văn Bánh lên.)
- Quán chè mâm Khánh Vy - Bên hông chung cư Sư Vạn Hạnh, gần góc đường Sư Vạn Hạnh - Nguyễn Chí Thanh, Q.5, Tp.HCM
- Quán chè Kỳ Đồng - Số 153/7 Kỳ Đồng, P.9, Q.3, Tp.HCM.  (Nằm ngay góc ngã tư Trương Định và Kỳ Đồng)
- Quán chè Minh Thu - Số 403A-405A Lê Đại Hành, P.11, Q.11, Tp.HCM.
- Quán chè nóng - Quán trước số 50 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, Tp.HCM.

2. Chè Campuchia

Ở Sài Gòn nếu bạn muốn ăn chè Camphuchia thì chỉ có đến chợ Lê Hồng Phong là thưởng thức ngon nhất. Chợ Lê Hồng Phong, Q.10 còn được gọi là chợ Campuchia hay chợ Miên vì đây là khu chợ tập trung những người dân Việt hồi hương từ Campuchia. Và chỉ đến đây bạn mới thưởng thức được những món chè độc đáo, mang đậm hương vị xứ Chùa Tháp. (Hầu như những chỗ khác ít bán món chè này)

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365

Trừ cái vị nước cốt dừa béo, thơm sầu riêng, thì chè này hoàn toàn khác hẳn chè Thái. Không có quá nhiều nguyên liệu và ngọt như chè Thái, món chè Campuchia chỉ gồm một vài nguyên liệu cơ bản như sữa tươi, cốt dừa, sầu riêng, thốt nốt, bí đỏ, lòng đỏ trứng… Hương vị sầu riêng hoà với vị béo của sữa tươi, nước cốt dừa, mằn mặn của lòng đỏ trứng củng đủ tạo nên nét đặc trưng của chè. Bạn có thể thưởng thức nhiều món chè đặc trưng như chè xôi Xiêm, chè thốt nốt, chè bí chưng và 1 số loại chè khác.

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365
Chè bí chưng (tiếng Campuchia gọi là num-à-pơi)
Độc đáo nhất ở đây là món chè bí chưng (tiếng Campuchia gọi là num-à-pơi). Bí dùng để nấu chè là loại bí ngô nhỏ xinh chắc, sáp không bở như loại bí ngô to. Ruột bí được nạo rỗng, thay vào bằng hỗn hợp sữa bột, sữa đặc và cả nước cốt dừa, tất cả đánh cùng với lòng đỏ trứng, đem hấp cách thủy, sao cho quả bí mềm mà không nhão, lớp vỏ ngoài vẫn còn nguyên không bục. Khi ăn phải xắn một lúc cả nhân lẫn vỏ vì có vậy mới thưởng thức được cùng lúc hương vị béo thơm của trứng gà và nước cốt dừa hòa quyện với chút bí đỏ vừa dẻo vừa bùi.

* Địa chỉ tham khảo dành cho bạn:
Quán chè cô Huôi - Hẻm 374 Lê Hồng Phong, P.1, Q.10, TP. HCM. (Chợ Lê Hồng Phong)

3. Chè Thái

Chè Thái từ lâu cũng đã trở thành món ăn vặt thường xuyên của người Sài Gòn và các bạn sinh viên vào những ngày nắng nóng hay là vào mỗi buổi chiều tối thích tụ tập bạn bè. Có lẽ vì thế chè Thái được bán rất nhiều. Ở các hàng bán chè dọc vỉa hè hay những quán chè có tiếng ở Sài Gòn đều có bán chè Thái. Và nhắc đến chè Thái, ta sẽ nói ngay đến đường Nguyễn Tri Phương - nơi con đường đã trở thành thương hiệu của chè Thái, các quán chè ở đây lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào, có người ăn xong còn mua về 2,3 bịch cho người thân.

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365

Chè Thái có xuất xứ từ đất nước của những vị thần – Thái Lan. Nguyên liệu chính của món ăn này được làm từ các loại trái cây như: Xoài, mít, thốt nốt, nhãn, rau câu, nước cốt dừa, sữa tươi, bột mì, đặc biệt là sầu riêng. Mùi sầu riêng ngậy lên ngọt ngào, tất cả quyện vào nhau tạo nên một hương thơm rất quyến rũ và khó cưỡng lại, cùng với những màu sắc của các loại quả càng làm cho ly chè hấp dẫn và bắt mắt hơn.

* Địa chỉ tham khảo dành cho bạn:
- Quán chè Ý Phương - Số 108 Nguyễn Tri Phương, P.4, Q.10, Tp.HCM.
- Quán chè Thái 521 - Số 521 Nguyễn Tri Phương, P.8, Q.10, Tp.HCM
- Quán Chè Thái Phương Mai - Số 167, Đường Số 19 P. Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Tp.HCM
- Chè Yên Đỗ - Số 79, Lý Chính Thắng, F.8, Q.3, Tp.HCM
- Nhà hàng Bangkok - Cơ sở 1: 82 Nguyễn Trãi, P.3, Q.5, Tp.HCM; Cơ sở 2: 377 Nguyễn Trãi, P.7, Q.5, Tp.HCM

4. Chè Tàu

Giữa một thiên đường chè của Sài Gòn, chè Tàu (hay còn gọi là chè người Hoa) chiếm một "địa bàn" khá rộng lớn, không chỉ vì nó ngon và lạ miệng, mà còn vì mỗi loại chè của người Hoa đều được ví như một loại thuốc bổ thiên nhiên, bổ sung khí huyết, giúp thanh nhiệt, trị bệnh táo bón...

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365

Chè của người Hoa ghi dấu trong lòng thực khách với các món chè rất Hoa và nghe tên đã ghiền như: đậu hũ hạnh nhân, cao linh quy, quy phục linh Quảng Châu, sữa tươi hột gà chưng, hột gà hồng trà hay các món chè gợi nhớ đến các món ăn đầy bổ dưỡng như rong biển tiềm nhãn nhục, tuyết nhĩ táo đỏ đu đủ tiềm, sâm bổ lượng,….

* Địa chỉ tham khảo dành cho bạn:
- Quán chè Avi - Số 80/5 Nguyễn Trãi, P.3, Q.5, Tp.HCM
- Quán chè Thanh Tâm - Số 528 Phan Văn Trị, P.7, Q.5; Số 98 Bùi Hữu Nghĩa, P.7, Q.5, Tp.HCM.
- Quán chè Tàu "Cột Điện" - Giữa số 476 và 478 Trần Hưng Đạo B, Q.5, Tp.HCM
- Quán chè Hà Ký - Số 140 Châu Văn Liêm, Q.5, Tp.HCM.
- Khu chè người Hoa trong Chợ Thiếc, Q.11, Tp.HCM.
- Quán chè Vui - Số 63 Phó Cơ Điều, P.12, Q.5, Tp.HCM
- Quán chè Sweet Hut Dessert - Số 147 Phó Cơ Điều, P.6, Q.11, Tp.HCM
- Xôi chè tự chọn Ngày xửa ngày xưa - Số 137 Đinh Tiên Hoàng, P.Đakao, Q.1, Tp.HCM
- Chè Sweet Fresh - Số 150/22 Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Q.1, Tp.HCM
- Quán chè Tường Phong - Số 83 An Điềm, P.10, Q.5, Tp.HCM
- Quán chè Tàu 186 - Số 186 Ngọc Hân Công Chúa, P.12, Q.11, Tp.HCM
- Quán chè nóng Cô Giang - Số 85 Cô Giang, Q.1, Tp.HCM
- Quán chè Huê Ký - Số 54 Hồ Tùng Mậu, P.Bến Nghé, Q.1, Tp.HCM.

5. Chè Mỹ

Ấn tượng ban đầu của loại chè này khá giống chè Thái, bởi thành phần của hai loại chè này khá giống nhau, nghĩa là chè Thái có gì, chè Mỹ có đó, từ thốt nốt, đến rau câu thái sợi, miếng mít vàng ươm hay hạt lựu đỏ au.

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365

Song chè Mỹ không có cái mùi đáng sợ (so với một số người) của sầu riêng hay cái ngọt đậm của chè Thái, mà vương vấn ở vị béo thơm của loại kem được nhập độc quyền từ Mỹ cùng cái ngọt được đánh giá là thanh, nhẹ, không quá ngấy.

* Địa chỉ tham khảo dành cho bạn:
- Quán chè Mỹ - Số 119 Nguyễn Thái Học, Q. 1; Số 591 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM (Cả 2 quán này đều có nhận giao hàng tận nơi với hoá đơn từ 200.000 đồng trở lên).
- Quán chè Mỹ - Số 213, Minh Phụng, P.9, Q.6, Tp.HCM
- Quán chè Mỹ - Số 15D Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình, Tp.HCM
- Quán chè Mỹ - Số 162Bis Nguyễn Văn Đậu, P.7, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
- Quán chè Mỹ 3 - Số 538B Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
- Quán chè Mỹ - Số 18, Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.19, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM; Số 14 Ngô Tất Tố, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM

6. Chè Nhật

Chỉ mới xuất hiện ở Sài Gòn những năm gần đây song món này cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm của giới trẻ hay những người mê món Nhật. Có điều, nếu 3 món chè trên được xếp vào hạng bình dân, ai cũng có thể thưởng thức thì với giá thành khá cao (khoảng 75.000 đồng/ly), chè Nhật được xếp vào hàng cao cấp và ăn thử cho biết chứ không thuộc dạng ăn cho đã ghiền.

Tổng hợp các món chè ngon ở Sài Gòn, am thuc, mon an ngon, quan an ngon, diem an uong 365

Song bù lại những ai từng thưởng thức chè Nhật sẽ không thể quên cái béo mềm trong từng hạt đậu, vị cô đặc của nước dùng, cái ngọt thanh rất lạ hay hương thơm quyến rũ cùng vị béo nhẹ trong nước cốt dừa được chế biến theo phong vị Nhật đi kèm. Một yếu tố khác đẩy giá chè này lên cao là chè luôn đi kèm với món kem được chế biến từ sữa tươi Hokkaido của Nhật, mà giá của các loại kem này chưa bao giờ được xếp vào hạng rẻ.

* Địa chỉ tham khảo dành cho bạn:
- Nhà hàng Ohashi (Đũa nhỏ) - Số 33 Bà Huyện Thanh Quan, P.6, Q.3
- Chuỗi cửa hàng kem MOF - Số 30 Lê Lợi, P.Bến Nghé, Q.1, Tp.HCM
- Nhà hàng Kuru Kuru Sushi - Số 129 Nguyễn Du, P.Bến Thành, Tp.HCM

Với sự phong phú và đa dạng các món chè ngon tại Sài Gòn như thế thì trong tương lai sẽ vẫn còn nhiều các món chè ngon của những vùng miền khác tiếp tục chọn Sài Gòn làm nơi phát triển và hy vọng lúc ấy những bạn có "tâm hồn hảo ngọt" sẽ được dịp khám phá và bỏ túi thêm cho mình những địa chỉ hấp dẫn và hữu ích ấy.

Kai Hun
Diemanuong365 (Tổng hợp)

4 comments:

  1. Sài Gòn đa dạng món chè ngon quá!!!!

    ReplyDelete
  2. Chè ngon, chè ngon... hấp dẫn ghê!!!!

    ReplyDelete
  3. Mình bổ sung thêm món chè mới ở Sài Gòn nè: Chè trái cây. Nếu bạn ở quận 10 thì bạn nên ghé quán Meo Deli - Chè Mang Đi để ăn thử các món chè ngon, mới lạ trong không gian sạch sẽ, lạ lạ phù hợp với mọi người với giá cả bình dân luôn. Chắc chắn đây sẽ là những món chè ngon, mới lạ phù hợp cho các bạn trẻ và dân văn phòng đó. Địa chỉ 601/34 CMT8, P15, Q.10, Tp.HCM. https://www.facebook.com/meodeli.chemangdi. ^^

    ReplyDelete

Chúng tôi luôn theo dõi nhận xét của các bạn.

- Những nhận xét có nội dung xấu, từ ngữ thô tục, mang tính kỳ thị, liên quan đến chính trị, phản động hay đặt link quảng cáo sẽ bị chúng tôi xóa khỏi trang web mà không cần thông báo trước.
- Vui lòng ghi bình luận có dấu tiếng Việt để tránh gây hiểu nhầm cho các đọc giả khác.

Cám ơn các bạn đã ghé thăm Điểm Ăn Uống 365.