5/3/13

Thơm ngon món ăn vặt bánh tai yến

Thơm ngon món ăn vặt bánh tai yến, ẩm thực, địa điểm ăn uống, món ăn vặt ở sài gòn, diemanuong365.blogspot.com(DAU365) - Vừa thơm vừa giòn, bánh tai yến vàng ruộm, xốp béo đã trở thành món ngon dân dã phổ biến ở đường phố Sài Gòn.

Vị bánh giòn dai

Bánh tai yến khá bắt mắt bởi hình dáng giống chiếc nón nhỏ xòe ra. Vì thế nó còn có tên khác là bánh nón. Còn cái tên "tai yến" là do người làm bánh tự nghĩ ra vì khi lật chiếc bánh sẽ giống như cái tổ chim yến.

Nguyên liệu của bánh tai yến chủ yếu là bột gạo, đường, bột năng và nước cốt dừa. Bột để chiên bánh tai yến được pha loãng như bột đổ bánh xèo. Bởi thế bánh tai yến có thể được lâu, mua về một hai ngày vẫn ăn được ngon lành.

Thơm ngon món ăn vặt bánh tai yến, ẩm thực, địa điểm ăn uống, món ăn vặt ở sài gòn, diemanuong365.blogspot.com
Món bánh có cái tên thú vị như vậy là do ban đầu được người dân quê đặt theo hình dáng giống như tổ chim yến của chiếc bánh, rồi lâu ngày đọc chệch đi thành "tai yến".
Bánh tai yến là món ăn chơi cho vui miệng. Người ta thích cảm giác nhai "trệu trạo" từ giòn tan ở viền ngoài tới mềm ngọt ở giữa bánh (nơi bột lắng đọng nhiều nhất). Bánh ăn khi còn hơi nóng sẽ ngon hơn để nguội. Khi ấy, bánh vừa có vị giòn, xôm xốp, vừa có mùi thơm của bột mới chiên, phồng to bắt mắt. Khi nguội bánh trở nên dai hơn và nhìn xèm xẹp. Tuy nhiên mỗi người mỗi vị, có nhiều khách thích bánh nguội cũng vị cái sự "dai dai" vừa ăn nhâm nhi vừa thảnh thơi ngắm đường phố.

Người đổ bánh khéo tay

Có nhiều người mê bánh tai yến vì một lý do khác...rất thị giác. Nghĩa là thích chứng kiến cảnh người bán chiên bánh.

Rất tài tình, mỗi chiếc bánh như được định lượng sẵn là một vá (thìa) bột, được trút vào chảo dầu đang sôi. Cứ thế bánh thành hình, nở xòe ra như những chiếc nón. Mà phải khéo tay, đổ một lần là được ngay chứ không rưới bột xung quanh chảo bánh sẽ không có dáng chóp nón. Rồi người bán lại nhanh tay đảo đều, chừng 3 phút sau là đã có mẻ bánh mới giòn thơm.

Thơm ngon món ăn vặt bánh tai yến, ẩm thực, địa điểm ăn uống, món ăn vặt ở sài gòn, diemanuong365.blogspot.com
Gánh bánh tai yến của bà Tư trên đường Lê Thánh Tôn (Góc Hai Bà Trưng)
Để thu hút, người bán chuẩn bị sẵn những cái kệ đặt ngay trên thành chảo, mẻ bánh mới được xếp lên đấy cho rỏ bớt dầu. Cách bài trí ấy vừa bắt mắt vừa giúp bánh ráo dầu ăn giòn và ít ngấy. Vào giờ cao điểm, người bán thường phải chiên trước để sẵn, phòng khi có người mua về trở tay không kịp, vừa để trưng bày. Mỗi buổi chiều trên những con đường Lý Tự Trọng hay Lê Thánh Tôn, quang cảnh gánh bánh tai yến khiến nhiều người thích thú, trong đó rất nhiều khách du lịch dừng lại chụp hình và thưởng thức món bánh xòe thơm ngon này.

Thơm ngon món ăn vặt bánh tai yến, ẩm thực, địa điểm ăn uống, món ăn vặt ở sài gòn, diemanuong365.blogspot.com

Không nổi tiếng như các món bánh đường phố khác của Sài Gòn như bánh bò, bánh tiêu, bánh xèo... nhưng bánh tai yến lại rất được người lao động và trẻ em yêu thích. Bởi bánh vừa dễ ăn, ngọt béo mà không ngấy, giá cả lại phải chăng chỉ từ 3.000 đồng/ cái, có thể ăn thường xuyên như món ăn vặt giữa buổi tránh cơn đói lòng.

Thơm ngon món ăn vặt bánh tai yến, ẩm thực, địa điểm ăn uống, món ăn vặt ở sài gòn, diemanuong365.blogspot.com
Gánh bán bánh tai yến trên đường Nguyễn Du, quận 1
* Nếu bạn ở Sài Gòn có thể tìm thấy bánh được bán nhiều ở các khu vực đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng (Q.1), Nguyễn Văn Cừ (Q.5).

Bài: Hải Dương
Ảnh: Dung Nguyễn
Diemanuong365 (Theo Infornet)

No comments:

Post a Comment

Chúng tôi luôn theo dõi nhận xét của các bạn.

- Những nhận xét có nội dung xấu, từ ngữ thô tục, mang tính kỳ thị, liên quan đến chính trị, phản động hay đặt link quảng cáo sẽ bị chúng tôi xóa khỏi trang web mà không cần thông báo trước.
- Vui lòng ghi bình luận có dấu tiếng Việt để tránh gây hiểu nhầm cho các đọc giả khác.

Cám ơn các bạn đã ghé thăm Điểm Ăn Uống 365.